Tin tức

Singapore đưa vào sử dụng tàu mặt nước không người lái (Unmanned Surface Vehicle) Venus

Hải quân Singapore vừa đưa vào thử nghiệm phiên bản tàu mặt nước không người lái (Unmanned Surface Vehicle - USV) 16 m Venus, dùng cho chức năng hộ tống và chống mìn. Hình ảnh phiên bản thiết bị tàu mặt nước không người lái USV này lần đầu tiên xuất hiện trên facebook ngày 1 tháng 11.

Thông số kỹ thuật của Venus 16 USV không được tiết lộ, mặc dù theo tạp chí Jane nói tàu có tổng chiều dài 16,5 m và chiều rộng 5 m, lượng dãn nước đầy tải 26 tấn. Được trang bị một hệ thống động cơ đẩy nước phản lực (waterjet propulsion system), tàu đạt tốc độ tối đa 35 kt. Chức năng của mẫu USV này được giữ bí mật nhưng tạp chí Janes cho rằng tàu được sử dụng cho nhiệm vụ chống mìn. Hệ thống sonar phóng và thu hồi được xuất hiện trong các bức ảnh tàu khi đỗ trong vịnh.

"Hải quân của chúng tôi sẽ được tích hợp nhiều hơn công nghệ không người lái như một phần định hướng của lực lượng hải quân của tương lai," phát ngôn viên hải quân tuyên bố. "Tàu không người lái Venus 16  một trong những hệ thống không người lái đang được thử nghiệm để hỗ trợ các hoạt động an ninh hàng hải."

"Venus 16 USV được dùng trong các vai trò khác nhau như tiến hành tuần tra bảo vệ bờ biển, tiến hành quét mìn dưới nước, cải thiện đáng kể hiệu quả nguồn nhân lực và giảm nguy cơ cho các thủy thủi, " phát ngôn viên nói thêm.

Venus được phát triển dưới dạng USV modular khả năng mở rộng bởi Singapore Technologies (ST) Electronics, một công ty con của công ty quốc phòng nhà nước  ST Engineering.Bên cạnh biến thể Venus 16 (16,5 m), công ty cũng đã phát triển biến thể Venus 9 (9,5 m) Venus 11 (11,5 m). ST Engineering cho biết USVs có thể được tích hợp với trạm vũ khí điều khiển từ xa Oto Melara cho vai trò bảo vệ lực lượngThales sonar cho tác chiến chống tàu ngầm (ASW), ThalesThales Towed Synthetic Aperture Sonar (T-SAS) cho chống mìn, ECA’s K-ster làm vô hiệu hóa và phá mìn.