Tin tức

Ngành điện nâng cao công suất bằng nhiệt điện chạy than, năng lượng hạt nhân, năng lượng tái tạo

 

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế - Biểu đồ năng lượng hạt nhân Việt Nam 2013

(EIA) Việt Nam đã sẵn sàng thay đổi hệ thống phát điện trong hai thập kỷ tới để hiện điện hóa nền kinh tế cũng như trở thành quốc gia công nghiệp hóa. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp cũng như hỗ trợ các mục tiêu an ninh năng lượng, Việt Nam đang gia tăng nhanh tổng công suất phát điện. Bao gồm việc bổ sung các nhiệt điện chạy than, kế hoạch xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở Đông Nam Á các trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên ở châu Á.

Thời gina gần đây sự phát triển kinh tế, công nghiệp hóa và mở rộng thị trường xuất khẩu nhanh chóng đã đi kèm với tăng tiêu thụ năng lượng trong nước. Tổng cục Thống kê của Việt Nam ước tính rằng nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm 10% -12%, tăng từ 169,8 terawatthours (TWh) vào năm 2.015 lên 615,2 TWh vào năm 2030. Trong báo cáo năm 2013 gửi cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Việt Nam dự báo công suất nhu cầu 201540 gigawatts (GW), và tăng tới gần 140 GW vào năm 2030.

Các nguồn nhiên liệu cho phát điện bao gồm:

Than. Trong năm 2014, lượng than tiêu thụ hàng năm là 19,1 triệu tấn, tăng 21% so với năm 2013. Tiêu thụ than tiếp tục tăng trong năm 2015 do thời tiết nóng và sự suy giảm của thủy điện. Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển ngành khai thác than phải nhập khẩu than có giá cao hơnPetroVietnam đang tìm kiếm để mua 11 triệu tấn than mỗi năm bắt đầu vào năm 2017 để cung cấp cho các nhà máy phát điện của mình.

Khi tự nhiên. Tăng đầu tư nước ngoài trong thập kỷ vừa qua dẫn đến thăm dò khí đốt tự nhiên lớn hơn, tăng đáng kể trữ lượng khí đốt tự nhiên của Việt Nam. PV Gas, sẽ sớm đưa trạm khí hóa lỏng LNG Thị Vải và Mỹ Sơn hoạt động vào năm 2017 và 2018. Trong năm 2014, PV Gas đã ký một thỏa thuận mua với Gazprom của Nga. Theo thỏa thuận, PV Gas sẽ nhận được 48 tỷ feet khối khí tự nhiên mỗi năm thông qua cảng LNG Thị Vải.

Năng lượng hạt nhân. Các lò phản ứng hạt nhân đầu tiên phát điện trong khu vực Đông Nam Á được dự kiến xây dựng tại Việt Nam. Trong năm 2010, Nga đã đồng ý xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân 1.000 megawatt (MW) tại Ninh Thuận 1. Nhật Bản tiếp theo vào năm 2011 ký thỏa thuận xây nhà máy nhiệt điện hạt nhân Ninh Thuan 2. Sự cố hạt nhân Fukushima làm trì hoãn các kế hoạch này. Dự kiến việc xây dựng nhà máy Ninh Thuận 1 dự kiến sẽ không bắt đầu cho đến năm 2020.

Năng lượng gió. Việt Nam đang xây dựng các trang trại gió ngoài khơi đầu tiên ở châu Á. Giai đoạn I (16 MW) của trang trại gió Bạc Liêu đã hoạt động, giai đoạn II (83,2 MW) dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2016. Tháng ba năm 2015, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trao tặng tài trợ nghiên cứu khả thi giai đoạn III. Một dự án khác, các trang trại gió Tây Nguyên, đã khởi công tháng ba năm 2015. Nhà máy này có công suất thiết kế 120 MW; giai đoạn đầu tiên (28 MW) dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2016.

Việc tăng công suất phát điện mới này sẽ đòi hỏi bổ sung mới cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối. Điện lực Việt Nam (EVN), đang theo đuổi những thách thức kép bao gồm iện đại hóa cơ sở hạ và lắp đặt công suất phát điện lớn hơn. Dự án Hiệu quả Truyền dẫn Ngân hàng Thế giới (World Bank Transmission Efficiency Project ) cam kết cho Việt Nam vay 500 triệu đô la để nâng cao công suất và độ tin cậy cho hệ thống truyền tải điện.