Tin tức

Ký biên bản ghi nhớ Xây dựng tiêu chuẩn đối nối hệ thống điện mặt trời lắp mái vào hệ thống điện Việt Nam

Ngày 7/8/2014, tại cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tổ chức Lễ ký biên bản ghi nhớ Xây dựng tiêu chuẩn đối nối hệ thống điện mặt trời lắp mái vào hệ thống điện Việt Nam, giữa 3 đơn vị EVNCPC; Hiệp hội Đồng Quốc tế khu vực Đông Nam Á (TCASEA) và Trung tâm tiết kiệm năng lượng và Tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng (DECC).


Đại diện EVNCPC có ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc EVNCPC; đại diện ICASEA có ông Jessie Todoc, Giám đốc Chương trình tiếp cận năng lượng và năng lượng thay thế tại khu vực Đông Nam Á của Hiệp hội đồng quốc tế khu vực Đông Nam Á; đại diện DECC có ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó giám đốc, phụ trách Trung tâm tiết kiệm năng lượng và chuyển giao công nghệ trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ Đà Nẵng, với sự chứng kiến của các lãnh đạo Ban, phòng liên quan của 3 đơn vị.

Trong thời gian qua, EVNCPC luôn không ngừng tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy năng lượng tái tạo trong đó có điện mặt trời. Trong hợp tác này, ba đơn vị EVNCPC – TCASEA và DECC sẽ nỗ lực để thành lập bản thảo chất lượng cao Quy định công tơ hai chiều và tiêu chuẩn đối nối hệ thống điện mặt trời lắp mái tại Việt Nam vào hệ thống điện phân phối để trình nộp EVN và Bộ Công Thương xem xét phê duyệt thành các quy định quốc gia chính thức.

Dự kiến sản phẩm của dự án sẽ là tài liệu tham khảo cho Bộ Công Thương Việt Nam nghiên cứu ban hành các quy định quốc gia tương ứng với kết quả 1: Bản thảo Tiêu chuẩn đấu nối của hệ thống điện mặt trời lắp mái tại Việt Nam; kết quả 2: Bản thảo quy định công tơ hai chiều của hệ thống điện mặt trời lắp mái tại Việt Nam; kết quả 3: Báo cáo dự án hoạt động của hệ thống điện mặt trời trong lưới điện, các bài học kinh nghiệm, v.v... kết quả 4:  Hai mô hình trình diễn điện mặt trời tại DECC (1,5 kWp) và EVNCPC (0,5 kWp).

Các quy định này sẽ đem đến các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển quy mô lớn của điện mặt trời tại Việt Nam góp phần sử dụng năng lượng tái tạo hiệu quả trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam. Dự án sẽ được đóng góp từ nguồn quỹ của ICASEA đóng góp bằng tiền mặt để tuyển tư vấn trong nước và cung cấp điều phối viên dự án; DECC đóng góp hiện vật là một hệ thống điện mặt trời tại DECC, cán bộ Quản lý dự án và chuyên gia kỹ thuật; EVNCPC đóng góp hiện vật là một hệ thống điện mặt trời tại EVNCPC; chi phí cho hội thảo và các cuộc họp dự án, chuyên gia kỹ thuật; sẽ đóng góp cho toàn bộ hội thảo, họp, tất cả các cuộc họp và hội thảo diễn ra tại văn phòng EVNCPC./.


Dương Anh Minh