Tài liệu kỹ thuật

Giao thức Lora

Giao thức Lora Giao thức Lora Published by VT Techlogy

LoRa (Long Range) là một công nghệ truyền thông dữ liệu không dây kỹ thuật số được phát triển bởi Cycleo of Grenoble (Pháp) và hãng Semtech mua lại vào năm 2012. LoRa dùng băng tần không cần cấp phép dưới 1 Ghz ở các tần số 169 MHz, 433 MHz, 868 MHz (Châu Âu) và 915 MHz (Bắc Mỹ). LoRa cho phép truyền dẫn khoảng cách xa (hơn 10 km ở khu vực nông thôn) với mức tiêu thụ điện năng thấp. Công nghệ này bao gồm hai phần - LoRa (lớp vật lý) và LoRaWAN (Long Range Wide Area Network cho các lớp trên).

LoRa và LoRaWAN dùng kết nối tầm xa, giá thành thấp cho thiết bị Internet of Things (IoT) tại nông thôn, vùng xa vùng xâu, nhà máy công nghiệp. Công nghệ hay dùng cho khai thác mỏ, vận tải hậu cần, giao thông thông minh, thành phố thông minh, kết nối mạng cảm biến ...

LoRa Vật lý

Giao thức lớp vật lý LoRa là công nghệ độc quyền nên không có tài liệu mở.

LoRaWAN

LoRaWAN là lớp mạng LoRa hoạt động, dùng điều khiển từ xa thiết bị IoT. LoRaWAN là giao thức điều khiển truy cập thiết bị media access control- MAC) nhưng chủ yếu là giao thức lớp mạng để quản lý kết nối định tuyến giữa thiết bị gateway LPWAN và các thiết bị đầu cuối, được phát triển bởi Liên minh LoRa. Phiên bản thông số kỹ thuật 1.0 LoRaWAN được phát hành vào tháng 6 năm 2015. Về cơ bản, LoRaWAN là công nghệ WiFi mới kết nối các thiết bị IoT cho ngành công nghiệp.

Ứng dụng Lora

Internet of Things
Nông nghiệp thông minh
Thành phố thông minh
Mạng cảm biến
Tự động trong công nghiệp
Thiết bị đo thông minh
Theo dõi định vị giao thông
Nhà thông minh
M2M 

Các tính năng chính của LoRa

Truyền dẫn khoảng cách xa từ vài km đến 15-30 km ở vùng nông thôn.

Dùng phổ không cần cấp phép (ví dụ 868 MHz ở châu Âu và 915 MHz ở Mỹ)
Hỗ trợ 1 triệu thiết bị
Sử dụng pin dài lâu do tiêu hao năng lượng thấp ((Công suất của thiết bị sản xuất không được vượt quá 10-25 mW),  tuổi thọ pin lên đến 10 năm.
Giảm việc đồng bộ và định hướng giữa các mạng
Mạng an toàn và hiệu quả
Không nhiễu tần số

Đặc tính thêm

LPWA phù hợp nhất cho các ứng dụng loại on / off với chỉ một vài tin nhắn mỗi giờ.

Trạm gốc ít hơn từ 5 đến 10 lần so với công nghệ 3G/4G.

LPWAN có khả năng tích hợp vào trạm gốc 5G.

Liên minh LoRa

Liên minh các nhà sản xuất công nghiệp phát triển công nghệ Lora được thành lập tại Hội nghị Di động Thế giới 2015 tại Barcelona. Liên minh LoRa là tổ chức thành viên mở, phi lợi nhuận. Các công ty sáng lập bao gồm các nhà cung cấp công nghệ và các nhà khai thác viễn thông:

Các nhà cung cấp công nghệ:

Actility
Cisco
Eolane
IBM
Kerlink
IMST
MultiTech
Sagemcom
Microchip Technology

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông:

Bouygues Telecom
KPN
SingTel
Proximus
Swisscom
FastNet