Tài liệu kỹ thuật

Bố trí chung của Nhà máy thủy điện

Nói chung, trong nhà máy thủy điện có thể được chia thành ba khu vực:
     Cấu trúc nhà máy điện chính, bao gồm tổ máy phát điện và có một hoặc hai máy phát điện riêng biệt hoặc kết hợp máy phát và tua-bin,
     Khu lắp đặt
     Nhà điều hành.

 

Chiều cao của phòng máy phát điện được điều chỉnh theo chiều cao tĩnh tối đa cần thiết để tháo dỡ hoặc di chuyển các thiết bị chính, chẳng hạn như các bộ phận của máy phát điện và tua-bin, vị trí của các đường ray cần trục, các yêu cầu mặt bằng cần cẩu các loại khung mái nhà.

Tất cả các khoảng không nên được dự trù đầy đủ nhưng không nên quá nhiều.

Độ cao của sàn phòng tua-bin nên để cao hơn 3 feet (1m) bê tông trên vỏ thép tua binh.

2. Khoang lắp đặt

Khoang lắp đặt nên được đặt ở cuối phòng máy phát, tốt nhất là ở độ cao  có chiều dài tương đương với ít nhất một tổ máy.

Kích thước này phải tăng thêm cho khoang lắp đặt nếu thanh ray vận chuyển vuông góc với trục các tổ máy.

3. Nhà điều hành

Nhà điều hành bao gồm: văn phòng, điều khiển và kiểm tra, kho , thiết bị bảo trì, phòng thiết bị phụ trợ, và các phòng khác.

Với các nhà máy đặt tại chân đập, nhà điều hành hợ lý nhất là đặt giữa khu vực tổ máy và mặt đập.

Tuy nhiên, trong mọi trường hợp phải đánh giá nghiên cứu kinh tế, bao gồm các chi phí trước khi quyết định tăng thêm chiều dài đường ống áp lực, để tăng khoảng cách xây dựng nhà điều hành giữa đập và tổ máy. Khối văn phòng thường được đặt cao hơn và các khu điều khiển đặt tại tầng thấp hơn.

Phân bổ không gian
Không gian cần được phân bổ cho một số hoặc tất cả các tính năng và công dụng sau đây, theo yêu cầu:
1. Khu vực công cộng: lối vào chính công cộng, khu vực tiếp tân, phòng vệ sinh công cộng, triển lãm, thang máy.

2. Khu vực nhân viên: lối vào của nhân viên, lối vào thiết bị, văn phòng, văn phòng lưu trữ, phòng kiểm soát, phòng khai thác phòng điều khiển, bếp ăn cho nhân viên khai thác điều khiển, sửa chữa phòng kiểm tra dụng cụ, phòng máy phát điện chính, phòng tuabin chính , trạm dịch vụ, khu vực lắp đặt / dịch vụ.

3. Xưởng: máy tính, điện, điện tử, đường ống, hàn, tấm kim loại, thợ mộc, sơn phun

4. Phòng trữ năng lượng: ắc quy lưu trữ bộ sạc pin, đấu nối cáp, phân phối cáp đến phòng điều khiển, điện thoại và viễn thông, phòng bể chứa dầu, phòng lọc dầu, lưu trữ sơn và chất bôi trơn linh tinh, kho, phòng thay quần áo với vòi hoa sen và nhà vệ sinh, phòng cấp cứu, phòng ăn trưa với các thiết bị nhà bếp, thang máy, hệ thống sưởi, thông gió và phòng thiết bị điều hòa nhiệt độ và phòng thiết bị phụ trợ.