Tin tức

Ấn Độ đặt thêm hai "Đôi mắt trên bầu trời" từ Israel

Trước khủng hoảng tại Ladakh, Ấn Độ đã quyết định mua thêm 2 máy bay cảnh báo sớm AWACS "Phalcon" từ Israel, được mệnh danh là "Đôi mắt trên bầu trời" sau một thời gian dài trì hoãn do chi phí tăng cao. Việc mua sắm 2 máy bay cảnh báo sớm bao gồm ra đa cảnh báo sớm Phalcon do Israel sản xuất, lắp trên thân máy bay Ilyushin-76 do Nga sản xuất đã được chấp thuận từ Uỷ Ban Nội các Quốc phòng An ninh Ấn Độ.

Hai máy bay cảnh báo sớm Phalcon mới, bổ sung cho 3 chiếc đang có trong Không quân Ấn Độ giai đoạn 2009-2011, với hợp đồng trị giá 1.1 tỷ đô la sẽ được giao trong vòng 3 đến 4 năm. "Nó sẽ hiện đại hơn nhiều 3 máy bay AWACS đang hiện có với nhiều nâng cấp" Nguồn tin cho biết.

AWACS là thành phần không thể thiếu trong chiến tranh hiện đại do khả năng phát hiện và theo dõi máy bay, tên lửa hành trình, máy bay không người lái trước các trạm radar mặt đất, dẫn hướng cho máy bay đồng minh chống lại máy bay đối phương, phát hiện lực lượng bộ binh, tàu chiến địch. Ấn Độ hiện đang có 3 máy bay AWACS với tầm phủ 400 km và góc phủ 360 độ, với 2 máy bay AWACS "Netra" nội địa tự chế tạo với radar vùng phủ 250 km góc phủ 240 độ lắp trên thân máy bay phản lực Embraer-145 Brazillian. Tháng Ba năm 2015  Ấn Độ đang có dự án chế tạo máy bay AWACS nội địa với radar pha mảng chủ động góc phủ 360 độ lắp trên thân máy bay thân rộng Airbus A-330. 

Việc mua sắm mới được đưa ra ngay sau viêc đầu tháng này Ấn Độ quyết định nâng cấp máy bay không người lái Heron do Israel sản xuất với khả năng mang bom laze dẫn đường, tên lửa chống tăng và các loại vũ khí chính xác khác, cùng khả năng trinh sát tiên tiến.

Israel là một trong các nhà cung cấp vũ khí lớn cho Ấn Độ bao gồm Hệ thống tên lửa đất đối không Barak, Tên lửa phòng không phản ứng nhanh Spyder, Tên lửa không đối không Python và Derby, bom chính xác Crystal Maze và Spice-2000.