Tin tức

Các công ty nước ngoài quan tâm đến cổ phần nhà máy lọc dầu Việt Nam

Nhà máy lọc dầu thô Dung Quất đang chào bán 49% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài để huy động vốn tăng công suất lên hơn một nửa. Ba các công ty nước ngoài, bao gồm Nhật Bản Nippon Oil & Energy Corp, Petroleos de Venezuela và một công ty Hàn Quốc, đã được đàm phán để mua cổ phần.

"Việc bán 49 phần trăm cổ phần nhằm nâng cao vốn đầu tư, nâng cấp mở rộng năng lực của nhà máy", Giám đốc điều hành Nguyễn Hoài Giang của Binh Son Refining and Petrochemical Co nói. "Nhà máy lọc dầu muốn tăng công suất 54% lên 10 triệu tấn, tương đương 200.800 thùng mỗi ngày". "Việc bán cổ phần đã thu hút các nhà đầu tư, nhà máy lọc dầu muốn chọn đối tác càng sớm càng tốt".

Khi được hỏi liệu SK Energy, công ty lọc dầu thô lớn nhất của Hàn Quốc, hoàn toàn thuộc sở hữu của SK Innovation, có quan tâm cổ phần nhà máy lọc dầu Việt Nam, một phát ngôn viên SK Innovation, Eom Ik-hoon, cho biết: "Chúng tôi đang xem xét chưa có quyết định."

Một phát ngôn viên của JX Nippon cho biết công ty đang xem xét đầu tư vào Dung Quất, nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định.

Nhà máy lọc dầu 6,5 triệu tấn mỗi năm  tỉnh ven biển miền Trung Quảng Ngãi, 880 km (550 dặm) về phía nam của Hà Nội. Mở rộng sẽ nâng cao sản lượng nhà máy đáp ứng 40 đến 45% của nhu cầu trong nước hàng năm cho các sản phẩm dầu, từ 30% hiện nay.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, nhà đầu tư duy nhất của nhà máy, có kế hoạch mở rộng Dung Quất từ năm nay đến năm 2017. Kế hoạch mở rộng cuối quý này sẽ hoàn thành.

Dung Quất bắt đầu hoạt động tháng 5 năm 2010, chế biến dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Nó đã được mở rộng để sử dụng dầu thô từ nguồn gốc khác, như dầu thô ngọt Malaysia, cho sản xuất.vTháng trước, PV Oil đã ký hợp đồng mua 1,2 triệu thùng dầu thô Brunei từ Brunei Shell Petroleum, để có nguyên liệu cho nhà máy lọc dầu.

Nhu cầu trong nước gia tăng cho các sản phẩm dầu, cùng với chính sách của Việt Nam tránh sự phụ thuộc vào nhập khẩu để giúp thu hẹp thâm hụt thương mại khiến Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam mở rộng Dung Quất dự án thêm hai dự án nhà máy lọc dầu.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã yêu cầu Lọc hóa dầu Bình Sơn đảm bảo mở rộng nhà máy vào năm 2018.
Công ty kỹ thuật JGC Corp Nhật Bản được vấn cho dự án.

Mặc dù Dung Quất đã chạy hết công suất, Việt Nam vẫn nhập khẩu 10,65 triệu tấn sản phẩm dầu trong năm 2011, tăng 11,2% so với một năm trước đó qua số liệu thống kê của chính phủ.