Tài liệu kỹ thuật

Giảm tải dữ liệu di động Mobile data offloading

By

Giảm tải dữ liệu di động (Mobile data offloading) là việc sử dụng công nghệ mạng bổ sung để giảm tải cung cấp dữ liệu đến các thuê bao di động. Kích hoạt sử dụng giảm tải di động có thể được thiết lập trên thiết bị đầu cuối (thuê bao di động) hoặc nhà điều hành mạng. kích hoạt sử dụng nằm trên thiết bị đầu cuối, máy chủ hoặc cả hai. Người dùng đầu cuối sử dụng giảm tải để giảm chi phí sử dụng dữ liệu và có tốc độ truy cập cao hơn. Nhà khai thác mạng sử dụng công nghệ để tránh gây tắc nghẽn mạng. Các công nghệ giảm tải dữ liệu di động chính được sử dụng là Wi-Fi, femtocell   Integrated Mobile Broadcast. Người ta dự đoán giảm tải dữ liệu di động sẽ thành ngành công nghiệp mới do sự gia tăng lưu lượng truy cập dữ liệu di động.

Sự tăng dữ liệu di động

Nhu cầu về các giải pháp giảm tải dữ liệu di động là do sự bùng nổ của lưu lượng dữ liệu Internet, đặc biệt là phần ngày càng tăng của lưu lượng qua mạng di động. Việc này có nguyên nhân là sự bùng nổ thiết bị điện thoại thông minh có tính năng Wi-Fi cùng với màn hình lớn và các ứng dụng Internet khác nhau, từ trình duyệt cho đến ứng dụng hình ảnh âm thanh. Ngoài ra máy tính xách tay với khả năng truy cập 3G cũng gây nên lưu lượng lớn dữ liệu di động. Thêm vào đó, xây dựng mạng Wi-Fi thường ít tốn kém hơn so với các mạng di động. Người ta ước tính rằng tổng lưu lượng truy cập Internet sẽ vượt qua 500 exabyte / năm đến năm 2013. Tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến tiếp tục đạt 50% và gây nên doanh thu chính.

Các lựa chọn

Wi-Fi và femtocell là những công nghệ giảm tải chính được sử dụng. Ngoài ra, WiMax và di động mặt đất cũng là ứng cử viên cho giảm tải dữ liệu di động 3G. Femtocell sử dụng công nghệ sóng tế bảo chuẩn, do đó bất kỳ thiết bị di động nào cũng có khả năng sử dụng công nghệ giảm tải, mặc dù cần có một số sửa đổi để phù hợp với kết nối truyền dẫn khác nhau. Mặt khác, công nghệ vô tuyến tế bào dựa trên khả năng quy hoạch mạng lưới với tần số được cấp phép. Do đó, nó gây ra khó khăn, cả về kỹ thuật và kinh doanh, để triển khai hàng loạt các điểm truy cập femtocell. Mạng tự tổ chức (Self-Organizing Network) là công nghệ đang nổi lên để giải quyết triển khai femtocell không cần quy hoạch mạng. Wi-Fi là công nghệ khác với công nghệ tế bào, tuy nhiên phần lớn thiết bị di động hiện nay đều có khả năng Wi-Fi. Hàng triệu mạng Wi-Fi được cài đặt chủ yếu tại các khu vực đông đúc như sân bay, khách sạn và trung tâm thành phố và con số này ngày càng tăng nhanh. Wi-Fi rất chai tách nhưng gần gây đang có nỗ lực tập trung lại.

Wi-Fi

Wi-Fi offloading đang phát triển với nhiều công ty tham gia vào thị trường với các giải pháp độc quyền. Tiêu chuẩn đã tập trung vào mức độ phù hợp của mạng di động và Wi-Fi. Các giải pháp cạnh tranh được phân loại dựa trên mức liên kết mạng tối thiểu cần thiết. Tiêu chí phân loại khác là số quy trình khởi tạo quá trình giảm tải.

Liên kết mạng di động và Wi-Fi

Tùy thuộc vào dịch vụ cung cấp và mô hình kinh doanh mà cần chuẩn hóa liên kết. Chuẩn hóa tập trung vào liên kết chặt chẽ hay không giữa mạng di động và Wi-Fi. 3GPP dựa trên kiến trúc mạng truy cập chung (Enhanced Generic Access Network) áp dụng liên kết chặt định tuyến tín hiệu mạng di động qua mạng Wifi. Điều này làm cho Wi-Fi là thành phần của 3GPP RAN. 3GPP cũng đề cập liên kết mạng không chặt chẽ cho mạng Wifi. Phương pháp này được gọi là kiến trúc Interworking Wireless LAN, là giải pháp để chuyển dữ liệu IP giữa thiết bị di động và mạng lõi của nhà cung cấp dịch vụ thông qua truy cập Wi-Fi. Trong kiến trúc IWLAN, thiết bị di động sẽ mở một kênh VPN / IPsec thiết bị đến máy chủ IWLAN chuyên dụng trong mạng lõi của nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp cho người sử dụng quyền truy cập vào các dịch vụ có hạn chế hoặc truy nhập gateway Internet.

Cách đơn giản nhất để giảm tải dữ liệu với mạng Wi-Fi là kết nối trực tiếp với Internet công cộng. Như thế không cần liên kết phải tiêu chuẩn hóa. Phần lớn các lưu lượng truy cập web không có giá trị gia tăng để định tuyến dữ liệu thông qua mạng lõi nhà cung cấp dịch vụl. Trong trường hợp này giảm tải đơn giản thực hiện bằng cách chuyển lưu lượng IP  sang sử dụng mạng Wifi, dùng chức năng trên thiết bị di động mà không sử dụng dữ liệu qua mạng di động. Trong phương pháp này hai mạng thực tế hoàn toàn tách biệt lựa chọn mạng được thực hiện bằng ứng dụng trên thiết bị đầu cuối. Nghiên cứu cho thấy số lượng đáng kể dữ liệu có thể được bán ra theo cách này với các mạng Wi-Fi ngay cả khi người dùng sử dụng thiết bị di động.

Quy trình khởi động giảm tải

Có ba phương pháp chính: quét WLAN, người dùng kích hhoajt và nhà điều hành kích hoạt từ xa. Trong khởi dựa trên quét WLAN, thiết bị người dùng sẽ định kỳ tiến hành quét mạng WLAN. Khi tìm thấy một mạng Wi-Fi mở, quy trình giảm tải được bắt đầu. Trong chế độ người dùng kích hoạt, người dùngsẽ chọn công nghệ mạng nào được sử dung. Việc này xảy ra một lần cho mỗi phiên truy cập mạng. Trong phương án nhà điều hành kích hoạt từ xa, máy chủ nhà điều hành mạng khởi đầu quy trình giảm tải bằng cách kích hoạt kết nối trên thiết bị. Ứng dụng Điều hành-quản lý là lớp con của ứng dụng quản lý từ xa. Trong phương pháp này, nhà cung cấp dịch vụ sẽ giám sát mạng lưới và hành vi người dùng. Trong trường hợp sắp xảy ra tắc nghẽn mạng, nhà điều hành sẽ khởi thủ tục giảm tải.

ANDSF

Chức năng phát hiện điểm truy cập và lựa chọn (Access network discovery and selection function - ANDSF) là phương pháp 3GPP đầy đủ nhất cho đến nay để kiểm soát giảm tải giữa 3GPP và các mạng truy cập không 3GPP (như Wi-Fi). Mục đích của ANDSF là hỗ trợ các thiết bị sử dụng tìm kiếm mạng truy cập trong vùng lân cận và cung cấp các quy tắc (chính sách) ưu tiên và quản lý kết nối đến tất cả các mạng

Hệ điều hành quản lý kết nối

Nhiều hệ điều hành cung cấp quy trình tự động chuyển sang mạng Wi-Fi khi phát hiện ra điểm truy cập Wi-Fi. Chức năng này tìm thấy từ hầu hết các hệ điều hành hiện đại (ví dụ từ tất cả các phiên bản Windows bắt đầu từ XP SP3, Ubuntu, Nokia N900, Android và iPhone của Apple).

Giảm tải Small cell

Diễn đàn Femto, bây giờ đổi tên thành Diễn đàn Smallcell, là một diễn đàn công nghiệp thúc đẩy giảm tải dữ liệu di động cho mạng 3G / 4G sử dụng công nghệ tế bào nhỏ (Small Cell). Diễn đàn làm việc để đảm bảo khả năng tương tác giữa hãng sản xuất thiết bị các nhà cung cấp dịch vụ.

Các phương án giảm tải khác

Với sự gia tăng của mạng liên kết thiết bị - thiết bị (ví dụ như Bluetooth hoặc WifiDirect), trong tương lai sẽ có khả năng sử dụng mạng liên kết thiết bị adhoc cho giảm tải. Trong trường hợp này, dữ liệu sẽ truyền qua mạng 3G và chuyển tiếp trên các thiết bị liên kết. Kết quả là lưu lượng di động được giảm tái sang mạng liên kết thiết bị.