Tài liệu kỹ thuật

So sánh AOC và DAC

Cáp gắn trực tiếp (Direct Attach Cables - DAC) và Cáp quang chủ động (Active Optical Cables - AOC) được sử dụng ngày càng nhiều trong các trung tâm dữ liệu và doanh nghiệp. DAC và AOC giúp triển khai hệ thống mạng nhanh hơn và duy trì trạng thái hoạt động vận hành. Cả hai đều trang bị mô đun quang SFP có thể thay nóng trong vận hành.

Ưu điểm của DAC:

DAC dùng cáp thụ động kết nối xếp chống (stack) linh động các thiết bị chuyển mạch.  DAC dùng kết nối điện giữa các đầu cuối SFP trực tiếp, cho nhiều tốc độ khác nhau và cao hơn tốc độ truyền cho cáp đồng truyền thống, vào khoảng 4 Gbps đến 10Gbps cho mỗi kênh.

Đây là ưu điểm của DAC:

Tiết kiệm chi phí: Khi triển khai cho trung tâm dữ liệu lớn, DAC giảm chi phí đáng kể so với AOC.

Tiêu thụ năng lượng ít hơn: DAC yêu cầu làm mát ít nghiêm ngặt do thiết kế yêu cầu năng lượng thấp và giảm chi phí vận hành trung tâm dữ liệu.

Dải nhiệt động hoạt động rộng: DAC không thải ra nhiệt nên sản phẩm có thể dùng cho dải nhiệt độ rộng hơn.

Độ tin cậy và truyền dẫn nhanh: Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc (MTBF) là khoảng 500 triệu giờ  nên sản phẩm rất tin cậy. MTBF là yếu tố luôn được đánh giá cho các trung tâm dữ liệu.

Ưu điểm của Cáp quang chủ động AOC

AOC có thiết kế gọn nhẹ như DAC, nhưng dùng chủ yếu cho mạng lưu trữ (storage area networks - SAN), trung tâm dữ liệu và máy tính hiệu năng cao. AOC dùng quang học và không tạo ra điện từ trường nên không bị can nhiễu điện từ. 

Ưu điểm của AOC:

Băng thông cực lớn: AOC cho phép đạt tốc độ 40 GBps cho mo dun QSFP mà không cần nâng cấp.

Bán kính uốn cong: AOC mỏng và có bán kính uốn cong nhỏ nên là giải pháp tối ưu cho trung tâm dữ liệu không đủ chỗ cho đi dây.

Thông khí và làm mát: Do AOC mỏng và nhỏ nên có nhiều chỗ cho thông khí thiết bị.