Tài liệu kỹ thuật

Cách đấu nối đầu nối pin mặt trời MC4

MC4 là kiểu đầu nối kết nối tấm pin năng lượng mặt trời, cho phép nối các tấm pin không cần dụng cụ đặc biệt nhưng khi tháo ra phải có dụng cụ để tránh việc mối nối bị bung ra trong quá trình sử dụng do rung động của các tấm pin năng lượng mặt trời, bảo vệ chống nước và chống bụi, chống ăn mòn. Kiểu đầu nối MC4 này không kết nối được với loại đầu nối cũ MC3. Đầu nối MC4 dùng cho cáp năng lượng mặt trời đường kính 4mm và 6 mm.

Thông thường mỗi tấm pin năng lượng mặt trời đều có đoạn cáp 50-90 cm với đầu nối MC4 dành cho kết nối. Tuy nhiên nhiều lúc ta sẽ cần khoảng cách nối cáp xa thì phải dùng cáp bên ngoài và tự bấm đầu nối MC4. Cách bước dưới đây sẽ hướng dẫn cách bấm đầu nối MC4 đực và cái.

Bước 1 - Tuốt cáp và lồng đầu cốt

Đoạn cáp được tuốt phải ngắn hơn độ dài đầu cốt. Trên đầu cốt có điểm đánh dấu nếu cáp dài vượt quá điểm đánh dấu này thì đầu đực sẽ không lồng được vào đầu cái. Độ dài tuốt cáp khuyến nghị khoảng từ 10 -15 mm.

Bước 2: Bấm đầu cốt với cáp

Sử dụng kìm bấm đầu cốt 2.5, 4, 6 mm bấm đầu cốt với cáp.

Bước 3 - Lắp đầu nắp nhựa che bên ngoài

Lồng nắp nhựa dưới có rãnh xoắn qua đầu cốt kim loại trước. Nắp nhựa này có lẫy chống xoay ngược nên nếu không lồng qua đầu cốt kim loại trước mà lắp với nắp nhựa trên thì khi tháo ra sẽ gây hư hỏng rãnh nhựa.  

Bước 4 - Lồng cáp vào đầu nối

Khi ấn đoạn cáp đã bấm đầu cốt vào đầu nối ta sẽ nghe tiếng "cạch" nhẹ. Lẫy chống xoay ngược đã hoạt động và cáp vào đúng vị trí.

Bước 5 - Lồng vòng cao su che nước vào nắp che nhựa

Lồng vòng cao su vòng cuối vòng ren nắp che nhựa.  

Bước 6 - Bấm đầu cốt cái

Đầu cốt cái được bấm giống như đầu cốt đực tại bước 2. Cáp được tuốt vỏ khoảng 15 mm và được uốn cong đi một chút để dễ lồng vào đầu cốt.

Bước 7 - lồng cáp vào nắp che nhựa

Lặp lại các bước như với đầu đực từ bước 3 đến bước 5. Sau đó ấn cáp đã được bấm đầu cốt vào nắp che đầu cái cho đến khi nghe tiếng "cạch" nhẹ.

Vặn nắp che vào vỏ che nhựa đầu cái.

Bước 8 - Đo kiểm trước khi kết nối

Đo kiểm tra thông mạch trước khi kết nối đầu nối cách tấm pin với nhau hoặc với bộ inventer. Việc này đảm bảo mối nốt hoạt động tốt hàng năm trời trước khi phải bảo dưỡng. 

Lưu ý không bao giờ tháo đầu nối khi mặt trời đang chiếu vào tấm pin năng lượng mặt trời hoặc đầu nối đang đấu với ắc quy, sẽ gây giật điện. 

Nếu cần thiết bao phủ bên ngoài mối nối bằng cao su non băng dính.