Tin tức

Việt Nam hoãn xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ nhất

  Việt Nam sẽ hoãn việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sau sáu năm nữa, trong bối cảnh lo ngại về an toàn và hiệu quả.

  Đối mặt với tăng nhu cầu về điện, Việt Nam cần phải phát triển nguồn năng lượng mới trong khi than thủy điện trong nước đang cạn kiệt. Ngân hàng Phát triển Châu Á đã cho biết nhu cầu điện trong nước có thể tăng lên đến 14% mỗi năm cho đến năm 2015 giữ nguyên mức tăng trưởng 11% đến năm 2020.

  Chính phủ đã ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho các công ty Nga. Nhà máy thứ hai cho các công ty Nhật Bản. Lễ khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với một cuộc họp chính phủ có thể sẽ phải hoãn lại việc khởi công cho đến năm 2020 để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn hiệu quả cao nhất.

  Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, PetroVietnam, đảm bảo cung cấp khí đốt để cung cấp cho nhà máy điện khí tạo ra 5.000 megawatt bù đắp 4.000 MW công suất phát điện hạt nhân bị trì hoãn.

  Việt Nam đã vạch ra kế hoạch xây dựng bảy nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030, nhưng đã có những lo ngại về công nghệ điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima năm 2011 tại Nhật Bản.

(AP News)