Tin tức

Airbus giới thiệu giải pháp satcom On-The-Move

Airbus Secure Communications, công ty con của Airbus Defence & Space đã giới thiệu giải pháp SATCOM On The Move solution (OTM-T) trên bộ dùng kết nối liên lạc bảo mật cho các hoạt động thực địa. Giải pháp cho phép các đơn vị hoạt động thực địa liên lạc băng rộng với nhau trao đổi video, thoại và luồng dữ liệu khi đang di chuyển nhanh.

Thiết bị dùng hai băng tần, nhỏ gọn đường kính 800 mm cao 400 mm và nặng dưới 60kg, được lắp vào xe bọc thép. Nó dùng 2 ăng ten với các tấm thu bức xạ được xếp chồng lên nhau. Một ăng ten dùng băng X, ăng ten còn lại dùng băng Mil-Ka và được che chắn bởi mái vòm radome khỏi các loại vũ khí cỡ nhỏ. Ăng-ten băng tần X hoạt động dải 7,25 GHz đến 7,75 GHz (Từ vệ tinh đến Trái đất) và từ 7,9 GHz - 8,4 GHz (Trái đất đến vệ tinh), trong khi ăng-ten băng tần Mil-Ka hoạt động ở  tần số 20/30 GHz. Băng thông khi sử dụng mái che sẽ giảm xuống một chút so với tiêu chuẩn, với băng X đạt khoảng 1 Mbps  đến 100 Kbs (cho trường hợp thời tiết xấu nhất), với băng Mil-Ka khoảng từ 2 Mbps đến 512 Kbps tuỳ theo môi trường. 

Khi thay đổi băng tần không cần định hướng phát đáp vệ tinh hoặc điều chỉnh ăng ten, chỉ dùng lệnh điều hành. Đặc tính này cho phép độ uyển chuyển cho khâu lập kế hoạch cho lực lượng trên bộ hay lập kế hoạch cho đơn vị điều hành vệ tinh. Trong các giai đoạn khác nhau của chiến dịch, tần số được thay đổi từ trạm điều hành OTM-T.

Việc dùng 2 băng tần cho phép chống lại nhiễu áp chế gây ra bởi quân địch khi sự phân tách hai băng tần khá xa, bước sóng băng X gấp 3 lần băng Ka, và kết nối với 2 hệ thống vệ tinh khác nhau.