Tin tức

Mỹ đạt được thỏa thuận cung cấp năng lượng hạt nhân dân sự cho Việt Nam

  Mỹ đạt được thỏa thuận bán nhiên liệu công nghệ hạt nhân cho Việt Nam trong một động thái nhằm thúc đẩy chương trình hạt nhân dân sự trong khi kiềm chế phổ biến vũ khí nguyên tử.

   Thỏa thuận này đã được ký tắt bởi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei ngày hôm nay. Nó ngăn cản Việt Nam làm giàu hoặc tái chế plutonium hoặc uranium trong khi phát triển năng lượng hạt nhân, theo một quan chức Mỹ, yêu cầu không nêu tên, với lý do chính sách của chính phủ.

  Thỏa thuận này phản ánh quan hệ đang ấm gần 40 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam của chính quyền Obama trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc với một chiến lược tái cân bằng đối với châu Á.

  Việt Nam hợp đồng với Nga để xây dựng hai lò điện hạt nhân và với Nhật Bản 2 lò nữa. Theo thỏa thuận hiện nay, các công ty Mỹ sẽ được phép xuất khẩu nhiên liệu hạt nhân, lò phản ứng thiết bị cho các nhà máy của Nhật Bản hoặc bất kỳ nhà máy điện tương lai Việt Nam có thể cần.

  "Nó sẽ mở ra cơ hội cho Việt Nam công nghệ tốt nhất và hiện đại nhất," Trần Chí Thanh, người đứng đầu Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, cho biết qua điện thoại ngày hôm nay. "Một trong những vấn đề quan trọng là chúng ta phải đào tạo nhân lực. Thỏa thuận sẽ cung cấp cho chúng tôi cơ hội để làm như vậy. "

  Việt Nam đã công bố kế hoạch xây dựng 13điện hạt nhân với công suất tổng cộng là 16.000 MW trong hai thập kỷ tiếp theo. Nga đã đồng ý trong năm 2010 để xây dựng hai lò phản ứng tại Việt Nam vào năm 2020, trong khi Việt Nam cũng chọn Nhật Bản là đối tác xây dựng nhà máy hạt nhân.