Hội thảo điện gió 2019 - Vietnam Wind power 2019

Ngày 11-12/6/2019 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Thúc đẩy hỗ trợ tài chính cho điện gió Việt Nam”. Hội thảo do diễn giả Ashish Sethia, trưởng bộ phận phân tích và tư vấn Châu Á Thái Bình Dương, Bloomberg New Energy Finance trình bày, nằm trong hội thảo “Năng lượng gió Việt Nam - Vietnam Wind Power” lần 2 do Global Wind Energy Council hợp tác với  GIZ, đại sứ quán Đan Mạch, Ai len tổ chức.

Việt Nam là thị trường sôi động năng lượng gió  với sự phát triển các dự án trên bờ và ngoài khơi. Điện gió ngày càng đóng góp quan trọng cho các ngành công nghệ cao do tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện, đảm bảo giá điện ổn định, sử dụng năng lượng sạch. Năng lượng gió cấp điện ổn định, không gây chênh lệch phát tải cho lưới điện và phải xử lý vật liệu sau sử dụng. Tuy nhiên năng lượng gió yêu cầu vốn đầu tư lớn, thực hiện dự án dài, khó khăn khi ký hợp đồng mua bán điện ... gây cản trở đầu tư. Việt Nam đã có 327 MW điện gió được lắp đặt và theo báo cáo của Global Wind Energy Council sẽ có tới 1GW điện gió được triển khai đến năm 2021. Công ty Enterprize Energy có trụ sở tại Singapore liên doanh cùng nhà sản xuất tua bin gió OEM MHI Vestas, tập đoàn công nghệ DNV GL, Renewable Energy Global Solutions và tập đoàn dầu khí PetroVietnam đã được Chính phủ chấp thuận khảo sát dự án phát điện ngoài khơi kê gà, 20-50 km ngoài khơi Bình Thuận và Bà Rịa Vũng Tàu với công suất 3.4 GW mức đầu tư 12 tỷ đô la. Giai đoạn 1 dự án có công suất 600 MW sẽ phát điện thương mại vào 2022, toàn bộ dự án vào năm 2026. Ngân hàng Thế giới và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) hồi đầu năm nay đã đánh giá tiềm năng kỹ thuật của Việt Nam cho điện gió ngoài khơi cố định và nổi ở mức 309GW.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia làm rõ những thách thức hiện tại của việc tài trợ cho các dự án gió ở Việt Nam, giải thích rủi ro và giảm thiểu hồ sơ vay vốn dự án.  Các chuyên gia châu Âu, Đan Mạch, Ai len chia sẻ công nghệ mới nhất về phát điện xanh sạch cho môi trường.