Foxconn xem xét chuyển dây chuyền lắp ráp iphone sang Việt Nam

Tập đoàn Hồng Hải (Foxconn) đã có các buổi tiếp xúc với UBND Thành phố Hà Nội để xem xét chuyển dây chuyền lắp Iphone sang Việt Nam nhắm tránh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các nhà phân tích dự báo khi Tổng thống Trump nâng mức thuế lên 25%, các nhà cung cấp cho Apple sẽ phải chuyển đi khỏi Trung Quốc.

Tập đoàn Hồng Hải vẫn đang hoạt động tại Việt Nam. Vào tháng 10, Công ty con thuộc tập đoàn, Foxconn Interconnect Technology Limited thông báo đã mua lại New Wing Interconnect Technology Limited tại Bắc Giang với trị giá 130 triệu đô la. Vào tháng 3, Apple đã thông báo danh sách 200 nhà cung cấp của hãng. Trong số đó có Hồng Hải với nhà máy tại Bắc Giang Việt Nam,  Guanlan Science and Technology Park tại Thâm Quyến, Huai'an và Kunshan tại Giang Tô.

Các nhà cung cấp cho Apple đang chịu sức ép về lợi nhuận, Hồng Hải cũng không nằm ngoài việc đó. Việc lắp ráp Iphone chiếm tới 50% lợi nhuận của tập đoàn, và có thể lên đến 70% vào cuối năm nay. Khi Iphone không được tiêu thụ tốt, lợi nhuận của tập đoàn cũng giảm xuống nhanh chóng. Để duy trì lợi nhuận, tập đoàn phải tìm cách cắt giảm chi phí sản xuất đang tăng cao tại Trung Quốc.  

/div>