Dừng thu phí với trạm không sử dụng thu phí không dừng từ 31/12/2019

Chính phủ vừa có thông báo số 385/TB-VPCP ngày 29/10/2019 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải. Với việc triển khai thu phí không dừng Chính phủ yêu cầu Bộ giao thông và các địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của UBTV Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng 07/2017/QĐ-TTG năm 2017, chỉ thị 06/CT-TTG năm 2018 công điện 849/CĐ-TTG ngày 15/7/2019, cương quyết dừng thu phí với các trạm chưa chuyển sang thu phí tự động không dừng chậm nhất 31/12/2019.

Việc thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại trong giao thông thông minh sẽ đem lại minh bạch nguồn thu của các dự án giao thông, giảm thời gian chờ đợi của lái xe khi đi qua trạm thu phí, giảm chi phí vận hành trạm. Việc triển khai thu phí tự động không dừng vẫn còn chậm do vướng mắc giữa nhà đầu tư dự án giao thông, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng về quyền thu phí, mức phí, chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và công nghệ kết nối. Hiên nay chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, làm giảm tính cạnh tranh, tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa hai bên cũng còn nhiều vướng mắc. Chủ đầu tư dự án giao thông sẽ phải chuyển quyền thu phí sang cho nhà cung cấp dich vụ thu phí không dừng. Về mặt công nghệ hệ thống hoạt động còn nhiễu lỗi phát sinh khi sử dụng, lỗi liên kết với thẻ ngân hàng. Lái xe không có thẻ thu phí không dừng hoặc thẻ thu phí không dừng hết hạn không có tiền chạy vào làn thu phí không dừng để trốn vé. Thiết bị thu tín hiệu thu phí không dừng lo lỗi vật tư thiết bị hoặc bảo dưỡng dẫn đến việc nhận dạng thẻ xe đi qua bị bỏ sót. Công nghệ RFID thụ động thuận tiện nhưng sẽ gặp khó khăn khi xe chạy với tốc độ trên 40 km /h qua trạm thu phí.

Cũng theo thông báo này dự án đường sắt độ thị Cát Linh - Hà Đông sẽ xem xét sớm đưa vào vận hành nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối, những sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Xem xét việc chuyển chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi từ Bộ Giao thông Vận Tải sang UBND Thành phố Hà Nội.   

20/11/2019

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân Cầu Giẽ thông báo đã lắp đặt xong thiết bị thu phí không dừng và thử nghiệm với VETC. Từ tháng 12/2019 Công ty sẽ dành ra 2 làn cho thu phí không dừng. Xe không có thẻ thu phí không dừng RFID chạy vào làn thu phí không dừng sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng theo lỗi không tuân thủ biển báo tín hiệu giao thông.

16/03/2020

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ được tổ chức chiều 16/3, để bàn về phương án tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng giai đoạn II, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020, hoàn thành giai đoạn 2 việc thu phí sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc ngay trong năm 2020.

Theo thông báo 08/TB-VPCP thì theo đề nghị của Bộ Quốc phòng, Chính phủ đồng với dự án Thu phí đường bộ giai đoạn 2 "BOO2" Viettel phải nắm giữ tỷ lệ trên 50% vốn điều lệ trong liên danh vận hành dự án (liên danh Viettel-Vietinf-VVT-ITD).

.