USTDA tài trợ EVN nghiên cứu kĩ thuật dự án điện khí LNG

USTDA tài trợ EVN nghiên cứu kĩ thuật dự án điện khí LNG

Ngày 22/5, Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đã kí với EVN thoả thuận tài trợ không hoàn lại 1.4 triệu đô la Mỹ cho dự án hỗ trợ kĩ thuật phát triển dự án điện khí miền nam Việt Nam. Dự án đưa ra nghiên cứu khả thi địa điểm xây dựng nhà máy và tối ưu hoá thiết kế cho dự án nhà máy điện khí LNG và cảng nhập khí hoá lỏng trị giá 1 tỷ đô la. Dự án đưa ra đánh giá ban đầu về nhu cầu sử dụng khí hoá lỏng LNG, nhu cầu phát điện từ khí hoá lỏng cho các tỉnh miền nam cũng như cơ hội đầu tư hạ tầng cung cấp gas cho doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Thoả thuận tài trợ được kí tại trụ sở EVN Hà Nội với sự chứng kiến của Ông Dương Quang Thành chủ tịch EVN và Đại sứ Hoa Kỳ Tại Việt Nam Ông Daniel Kritenbrink. Dự án được sự hỗ trợ văn phòng Tổng thống Trump về tầm nhìn Indo-Pacific và sáng kiến AsiaEDGE initiative – Enhancing Development and Growth through Ểngy, trong đó USTDA và các đối tác thúc đẩy sự bền vững và an ninh năng lượng trong vùng Indo-Pacific. Khoản tài trợ này hỗ trợ sáng kiến Xuất khẩu Hạ tầng Gas (  Gas Infrastructure Exports Initiative) của USTDA nhằm kết nối hạ tầng cung cấp khí hoá lỏng tại các nước đối tác tham gia với công nghệ hiện đại, thiết bị và hỗ trợ đầu tư.

Nhu cầu nhập khí hóa lỏng (LNG) vào giai đoạn 2021-2025 dự kiến đạt từ 1- 4 tỷ m3/năm, và sẽ đạt từ 6-10 tỷ m3/năm trong giai đoạn 2026-2035, chủ yếu phục vụ sản xuất điện. Xu hướng phát triển các dự án điện khí sử dụng LNG là lựa chọn tất yếu của hệ thống điện Việt Nam và đối với EVN, để đáp ứng tốc độ tăng trưởng điện trung bình hơn 10%/năm trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh mất cân đối cung cầu tại miền Nam.