Việt Nam - Singapore học tập kinh nghiệm thành phố thông minh

Việt Nam - Singapore học tập kinh nghiệm thành phố thông minh VT Techlogy

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyên, đã gặp Chủ tịch Doanh nghiệp Singapore, ông Peter Ong, để trao đổi học hỏi kinh nghiệm xây dựng thành phố thông minh của Singapore. Với tư cách Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore đang thúc đẩy phát triển và sáng tạo trong các nước ASEAN, trong đó có dự án "Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN - ASEAN Smart Cities Network", mà Việt Nam có tham gia. Dự án "Thành phố Thông minh "là phần bổ sung cho dự án "Quy định thương mại điện tử" và "Cơ sở hạ tầng công nghệ cho an ninh mạng". Chính phủ Việt Nam đã quyết định Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tham gia dự án "Thành phố thông minh ASEAN". Ba thành phố này là một phần của mạng lưới 26 thành phố sẽ tham gia vào "Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN".

TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng là các thành phố phát triển nhanh nhất của quốc gia. Giống như bất kỳ thành phố đang phát triển nào, các thành phố này sẽ phải đối mặt với các vấn đề của đô thị hóa như ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và dân số. Các vấn đề này sẽ mất nhiều năm để khắc phục. Tuy nhiên,  với công nghệ,  kinh nghiệm chuyên môn và các khoản tiền mà đầu tư sẽ cho phép sự chuyển đổi liền mạch thành thành phố đẳng cấp thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị xây dựng tích hợp Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp. Trung tâm sẽ được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống camera giám sát, hệ thống thông tin địa lý (GIS, CAD). Còn tại Đà Nẵng, thành phố chuẩn bị xây dựng Trung tâm Điều khiển Giao thông Thông minh, sử dụng camera giám sát giao thông CCTV và bản đồ số GIS. Hà Nội sẽ có nhiều công nghệ mới nhất. Các dự án bao gồm: Trung tâm Điều hành Thông minh (Intelligent Operations Centre), Giao thông Thông minh và Du lịch thông minh (Intelligent Transportation and Smart Tourism). Trong hệ thống Giao thông Thông minh, lưu lượng giao thông được kiểm soát và quản lý theo các nền tảng Chính phủ Điện tử Tự phục vụ của Singapore. Dự án Du lịch thông minh sẽ cung cấp Cửa hàng dừng chân Đa dịch vụ cho  các đoàn khách du lịch đến Việt Nam. Khách du lịch có thể truy cập tất cả thông tin về thành phố trong quá trình thăm quan.