Tài liệu kỹ thuật

Các bước bảo dưỡng AHU

Việc bảo dưỡng bộ phận xử lý không khí (AHU) cực kỳ quan trọng với hệ thống điều hòa không khí HVAC. Hệ thống sưởi và điều hòa không khí tại trung tâm sau đó thổi đến các phòng qua ống gió. AHU thường gặp sự cố khi có cản trở thổi gió đi.  Cần phải kiểm tra tất cả các bộ phận khác trong hệ thống HVAC trước khi quyết định thay thế AHU. Bao gồm van điều tiết (air dampers),  bộ xử lý khí (air-side economizers), van và  giàn sưởi ấm làm lạnh, bộ lọc AHU phải được kiểm tra trước. Dưới đây là các bước bảo dưỡng AHU.

1. Kiểm tra van điều tiết

Van điều tiết gió phải mở, đóng và điều chỉnh đúng. Người vận hành sẽ bật tín hiệu đóng,  mở để kiểm tra hoạt động van điều tiết bằng mắt. Để điều chỉnh luồng gió cấp bên ngoài đôi khi sẽ lắp thêm cơ cấu chấp hành van điều tiết (air dampers actuators).  Thiết bị giúp van điều tiết đóng mở hiệu quả hơn.

2. Kiểm tra giàn và van sưởi ấm làm lạnh

Với van sưởi ấm và làm lạnh, phải kiểm tra van có được lắp kín không.  Nếu van bị hở, hệ thống HVAC sẽ không được sưởi ấm và làm mát kịp thời. Điều này gây rất khó chịu cho người sử dụng. Ta có thể kiểm tra nhiệt độ không khí trộn và xả của HVAC bằng cách tắt van. Khi van tắt, nếu khí cấp vẫn được sưởi ấm bằng giàn nóng thì AHU đang bị sự cố. Với giàn lạnh cần kiểm tra độ sạch. Nếu giàn phủ đầy bụi bẩn , hãy lau  bằng một miếng vải sạch. Giàn lạnh bẩn gây tăng áp suất không khí tĩnh gây ra lãng phí năng lượng của quạt. Giàn lạnh bẩn cũng sẽ cần nhiều không khí phải thổi qua hơn để làm mát và sưởi ấm tương đương.

3. Kiểm tra bộ lọc không khí

Các cảm biến áp suất tĩnh xác định độ bẩn của bộ lọc không khí. Bộ lọc không khí bị bẩn gây lãng phí năng lượng. Hệ thống quạt sẽ  phải thổi mạnh hơn để thổi gió. Bộ lọc không khínên thay càng sớm càng tốt khi bị bẩn.

4. Đảm bảo bộ xử lý khí vận hành chính xác

Một số hệ thống HVAC có bộ phận xử lý khí có có cảm biến nhiệt độ không khí bên ngoài và cảm biến độ ẩm ngoài trời cần phải hoạt động chính xác. Chức năng bộ xử lý khí  được đánh giá bằng cách xem vị trí van điều tiết và tỷ lệ luồng không khí ngoài trời cấp.  Nhân viên bảo trì bBạn có đội bảo trì bật tắt các cảm biến này để kiểm tra vận hành của bộ xử lý khí.