Giao thức điểm xạc mở (Open Charge Point Protocol)

Giao thức điểm xạc mở (Open Charge Point Protocol) OCPP là giao thức ứng dụng Simple Object Access Protocol (SOAP) kết nối giữa trạm xạc xe điện và trung tâm quản lý, hoạt động như điện thoại di động kết nối với mạng di động.

Giao thức được đưa ra ban đầu bởi tổ chức E-Laad  Hà Lan. Mục đích của nó là tạo ra một giao thức ứng dụng mở cho phép các trạm sạc xe điện và hệ thống quản lý trung tâm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau có thể kết nối với nhau. Đến nay giao thức được sử dụng rộng rãi bởi các nhà sản xuất trạm xạc xe điện và hệ thống quản lý trung tâm trên toàn thế giới. 

Lợi ích giao thức OCPP

Chủ sở hữu trạm sạc sẽ ít bị ảnh hưởng nếu có nhiều nhà cung cấp thiết bị hoặc nếu nhà sản xuất trạm sạc ngừng sản xuất, chủ trạm xạc có thể chuyển sang nhà sản xuất khác dựa trên giao thức OCPP. Giao thức giúp khách hàng sử dụng trạm xạc lựa chọn linh hoạt sử dụng bất kì hệ thống trạm xạc nào sẽ giúp nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ trạm xạc cạnh tranh về giá cả, dịch vụ, tính năng sản phẩm và đổi mới công nghệ - thúc đẩy nhu cầu chủ sở hữu trạm xạc. Kết quả cuối cùng là tạo ra lợi ích cho lái xe điện và mở rộng mạng lưới hạ tầng trạm xạc điện. 

OCPP cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn để tạo ra mạng lưới trạm xạc lớn nhưng chỉ cần một trung tâm điều khiển. OCPP làm giảm chi phí phát triển phần mềm vì khi cần bổ sung chức năng chỉ cần phát triển một lần và không mất nhiều lần thử nghiệm cho các hệ thống vận hành khác nhau. Cuối cùng, OCPP sẽ xóa bỏ sự không tương thích thiết bị, giảm thiểu các công việc khắc phục trên hệ thống.

Các phiên bản

Phiên bản 1.0 được đưa ra đầu tiên năm 2010. Năm 2013, E-load Foundation của Hà Lan, Greenlots Mỹ và ESB Ireland thành lập liên minh phát triển và quảng bá giao thức này ra toàn cầu. 

OCPP 1.2

Giao thức kết nối giữa trạm xạc (charge point - CP) và Hệ thống quản lý trung tâm (central management system - CMS) đưa ra vào năm 2012:

Xác thực: CMS gửi thông điệp đến CP cho phép khách hàng sử dụng trạm xạc.

Thông báo khởi động (Boot Notification): CP gửi thông điệp đến CMS báo trạng thái sẵn sàng hoạt động (online), cho phép dùng phần cứng và sẵn sáng nhận lệnh.

Thông báo trạng thái chẩn đoán (Diagnostics Status Notification:): CP gửi thông báo đến CMS về chuẩn đoán trạng thái.

Firmware Status Notification: CP gửi thông điệp đến CMS về trạng thái firmware.

Heartbeat: CP định kỳ đều đặn gửi thống điệp đến CMS báo sẵn sàng hoạt động và trạng thái.'

Meter Values (Giá trị đo): CP gửi thông điệp đến CMS báo giá trị đo đếm hiện tại như năng lượng đã sử dụng ...

Reset: CP khởi động lại.

Start/stop Transaction (bắt đầu/ dừng  xạc):  CMS gửi thông điệp đến CP để bắt đầu phiên xạc cho xe.

Status Notification (Thông báo trạng thái): CP gửi thông điệp đến CMS báo trạng thái ví dụ như sẵn sàng, bận hoặc không dùng được.

OCPP 1.5

Phiên bản năm 2015 bổ sung thêm tính năng:

Truyền dữ liệu: cho phép truyền dữ liệu ngoài tiêu chuẩn OCPP.

Local lists (Danh sách được sử dụng trạm xạc): CP lưu trữ danh sách được sử dụng ID tại chỗ. CMS có thể điều chỉnh danh sách này từ xa.

Reservations (Đặt chỗ): CMS đặt chỗ trước sử dụng CP trong thời gian xác định.

OCPP 1.6

Ra đời năm 2016 và là phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất. Phiên bản này bổ sung thêm thông tin trạng thái và phần lớn tính năng trạm xạc thông minh.

Charge profiles: CMS cung cấp sách thức xạc cho thời điểm nhất định.

Load balancing: CMS điều khiển dung lượng khả dụng có thể xạc và đặt giới hạn.

OCPP 2.0

Phiên bản này đưa vào năm 2018, đánh dấu sự thay đổi hẳn so với các phiên bản OCPP trước đó, cho phép giao tiếp hai chiều giữa CP và CMS. Do không có sự tương thích với phiên bản trước nên vẫn có nhiều bộ xạc OCPP 1.6. OCPP 2.0 giới thiệu các tính năng

Device management (Quản lý thiết bị): cấu hình linh hoạt của dữ liệu thu thập cho theo dõi cho phép giảm đáng kể lưu lượng truyền dẫn.

Hỗ trợ hiển thị và nhắn tin: Cho phép CMS hiển thị như giá điện xạc trên màn hình xe điện EV, cung cấp cho người dùng thông tin bổ sung.

Quản lý giao dịch: một kiểu thông điệp duy nhất cho các giao dịch, thay cho tới 10 kiểu thông điệp trước đó.